Công ty CP chế biến gỗ Đức Thành có 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành chế biến gỗ. Công ty sản xuất khoảng 2.000 mặt hàng gồm 5 nhóm sản phẩm chính. Trong đó, nhóm sản phẩm nhà bếp được xem là chủ lực. Tỷ trọng doanh thu mặt hàng này đóng góp lên đến trên 70% doanh thu.
Một số mặt hàng chủ yếu thuộc nhóm hàng sản phẩm nhà bếp như: Các loại rế, các loại thớt, thớt cắt và thùng bánh mì, lót ly, cây treo ly, kệ gia vị, tô salad, các loại khay… Các nhóm hàng khác gồm: đồ da dụng (15%), đồ chơi (7%). Sản phẩm của GDT chủ yếu xuất khẩu, cơ cấu doanh thu xuất khẩu chiếm đến 85%, tiêu thụ nội địa 15%.
* Kết quả kinh doanh của GDT tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua, doanh thu, lợi nhuận hàng năm đều tăng:
Lợi nhuận gộp luôn duy trì ở mức cao và được cải thiện, năm 2008 là 24%, năm 2016 là 37%.
Hiệu quả hoạt động tăng lên, ROE năm 2008 là 21%, ROE năm 2016 là 37%.
* Kết quả kinh doanh tốt của GDT đến từ đâu?
– Công ty đã chọn một phân đoạn thị trường mà đa số các công ty lớn tại Việt Nam không tham gia. Trong khi đó các công ty nhỏ khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này không mạnh vì sản phẩm đòi hỏi độ tinh xảo cao và phải đạt các chỉ tiêu về chất lượng, môi trường, an toàn. Số lượng các doanh nghiệp đủ khả năng xuất khẩu vào các thị trường có yêu cầu cao rất hạn chế. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, sản phẩm xuất khẩu của Công ty chịu sự cạnh tranh thấp, phần lớn chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, sản phẩm có xuất xứ từTrung Quốc ngày càng bị thị trường nhiều nước tẩy chay do các nguyên nhân liên quan đến yếu tố chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
– Nguyên liệu đầu vào chính của GDT là các loại gỗ, trong đó hơn 90% nguyên liệu của công ty là loại gỗ cao su và gỗ tràm bông vàng trong nước. Nguồn gỗ cao su được khai thác hợp pháp và ổn định từ các nông trường cao su trong nước. Công ty cũng chủ động tham gia hướng dẫn và kiểm tra các yêu cầu về chất lượng và quy cách gỗ tại các cơ sở cung cấp, nhằm tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng nguyên liệu phục vụ cho quá trình sản xuất. Hàng năm, Công ty ký kết các hợp đồng nguyên tắc cung cấp sản lượng gỗ đáp ứng cho kế hoạch sản xuất và tiêu thụ trong năm với các đối tác chiến lược là nhà cung cấp lâu năm. Nguồn nguyên liệu gỗ đặc thù đã giúp công ty ít chịu tác động của biến động giá gỗ, kiểm soát chi phí nguyên liệu gỗ ổn định khoảng 35%. Do nguyên liệu chính là gỗ cao su được khai thác tại các nông trường nên GDT rất thuận lợi trong chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu hợp pháp, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu vào một số thị trường có các quy định ngăn chặn việc khai thác, tiêu thụ sản phẩm gỗ bất hợp pháp.
– Sản phẩm của Công ty là những mặt hàng thuộc ngành mộc dân dụng nên cần có độ tinh xảo rất cao. Vì vậy việc tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng phải nhờ vào bàn tay lành nghề của đội ngũ công nhân. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ dân dụng, Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ công nhân viên khoảng 1.200 người có trình độ tay nghề cao. Số lượng công nhân có thâm niên làm việc trên 10 năm trong ngành chế biến sản phẩm gỗ dân dụng chiếm khoảng từ 60-70% là một lợi thế góp phần tạo nên chất lượng sản phẩm cao, ổn định cho doanh nghiệp. Công ty cũng rất chú trọng đến hoạt động kiểm soát chất lượng nội bộ và tính an toàn cho người sử dụng. Các hóa chất sử dụng trong quá trình chế biến đều phải có chứng nhận tiêu chuẩn và không gây độc hại cho người sử dụng. Việc tổ chức sản xuất được thực hiện tại hai nhà máy:Nhà máy tại KCN Mỹ Phước và Nhà máy tại Bình Dương.
– Hoạt động xuất khẩu chiếm một cơ cấu doanh thu lớn lên tới 85%, Công ty chọn kênh phân phối là các hệ thống siêu thị, thông qua các nhà môi giới và các nhà nhập khẩu nước ngoài. Phần lớn các hợp đồng cung cấp sản phẩm của Công ty được ký kết với khách hàng là do mối quan hệ đối tác truyền thống nên tương đối ổn định. Bên cạnh đó, Công ty tìm đối tác và phân phối sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm về ngành gỗ gia dụng. Hiện Công ty xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia tại Châu Á, Châu Âu, Châu Úc… Công ty có nhiều đối tác lớn như: Daiso Japan, Tchibo, Zeller, Apollo, Kesper, Target, Rossmann, Wonder World, Lottemart , Apollo, Kesper…
Mạng lưới phân phối trong nước gần 1.000 cửa hàng trên 64 tỉnh, thành. Công ty đã cung cấp vào tất cả các đầu mối siêu thị (CoopMart, Maximart, City Mart, Big C, Metro, Lotte, Vinatex…), các cửa hàng trang trí nội thất như (Nhà đẹp, Nhà xinh…), các nhà sách lớn ( Fahasa, Nguyễn Văn Cừ…), các trung tâm thương mại ( Diamond, Parkson….)…
* Kết quả kinh doanh có tiếp tục được duy trì?
– Sớm chọn một phân đoạn thị trường phù hợp, qua nhiều năm hoạt động, GDT đã đào tạo được đội ngũ công nhân tay nghề cao, có khả năng đáp ứng được các đơn hàng lớn; gây dựng được thương hiệu; phát triển mạng lưới khách hàng đa dạng tại hơn 50 quốc gia, trong đó có nhiều khách hàng có yêu cầu cao, khách hàng gắn bó lâu năm sẽ tiếp tục tạo nên lợi thế cho GDT.
– Rủi ro gia tăng cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp nước ngoài đối với các thị trường xuất khẩu của GDT là có thể xảy ra. Tuy nhiên, với tiềm năng thị trường, cùng với cường độ cạnh tranh chưa cao, trong vài năm tới GDT có thể vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
* Định giá: GDT có dòng tiền tự do ổn định, phù hợp để áp dụng mô hình định giá DCF. Kết quả định giá theo mô hình DCF cho thấy giá trị hợp lý của GDT khoảng 85k/CP.
Một góc nhìn định giá khác: GDT đang có vốn hóa 870 tỷ, vay nợ 20 tỷ, tiền mặt dư thừa khoảng 200 tỷ. Như vậy, GDT có giá trị kinh doanh là 690 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận hàng năm 80-90 tỷ và dòng tiền tự do khoảng 70 tỷ.
Theo: Trần Quang Hiệp, Ban Quản trị Valueway 05/10/2017