Skip to content

INN – Công ty CP bao bì và in nông nghiệp

    INN là case study mà các thành viên Ban Quản trị Valueway đã dành nhiều thời gian để phân tích, thảo luận và đầu tư thành công. Xin đăng lại để các bạn tham khảo.

    1. Về ngành in ấn bao bì và vị thế của INN

    * Về ngành in ấn bao bì

              – Theo đánh giá của Hiệp hội Bao bì Việt Nam (Vinapas), lĩnh vực đóng gói bao bì tăng trưởng trung bình từ 15- 20%/năm. Hiện tại, Việt Nam có hơn 900 nhà máy đóng gói bao bì, khoảng 70% trong số đó tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Thị trường có thể được chia làm 5 lĩnh vực chính bao gồm đóng gói bao bì nhựa, carton/giấy, đóng gói kim loại và các loại khác. Phân khúc thị trường cũng có sự phân chia rõ rệt giữa các DN phục vụ cho các đối tượng khách hàng nhỏ lẻ và các DN bao bì có thương hiệu chiếm lĩnh hầu hết nhóm các khách hàng lớn.

               – Công nghệ, phần mềm, thiết bị ngành in được đổi mới, cập nhật rất thường xuyên, liên tục. Hiệu quả của một nhà máy in phụ thuộc nhiều vào công nghệ áp dụng, trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm của người vận hành máy. Nhiều khâu có quá trình đào tạo lao động lâu dài, kết hợp với thực tiễn mới làm chủ được công nghệ, thiết bị. Việc có một đội ngũ công nhân có trình độ, vận hành hiệu quả máy móc thiết bị mới là vấn đề khó khăn. Để có một lô sản phẩm chất lượng đồng đều là không hề đơn giản. Việc áp dụng các tiêu chuẩn in khác nhau, cộng với trình độ, kinh nghiệm, kiến thức in ấn và vận hành máy móc khác nhau tạo nên cách biệt chất lượng, hao phí nguyên vật liệu…   

              – Công nghệ ngành in:  

              + Công nghệ chế bản in trên thế giới gồm: CTF (Computer to Film), CTP (Computer to Plate) và CTPress (Computer to Press). Hiện các doanh nghiệp VN chỉ mới đầu tư một số hệ thống CTP cho những công ty in/nhà in lớn có tiềm lực tài chính, còn đa số các công ty in/nhà in ở nước ta hiện nay vẫn sử dụng công nghệ CTF.

    CTP là cụm từ mô tả công nghệ chế bản, trong đó dữ liệu số từ máy tính được ghi trực tiếp lên bản in mà không qua khâu trung gian là film như công nghệ CTF. Công nghệ này hiện nay khá phổ biến trên thế giới do những ưu điểm vượt trội của nó so với công nghệ CTF. CTP có một số ưu điểm như: Kiểm soát chất lượng bản in tốt hơn; nâng cao hiệu quả công việc giảm thời gian chế bản, tăng năng suất lao động; loại bỏ được các nguyên vật liệu trung gian như phim, giấy scan, mica, băng dính… giảm chi phí sản xuất; giảm số lượng công nhân do đó giảm chi phí sản xuất

    Tuy nhiên, đội ngũ công nhân kỹ thuật thành thạo CTP ở nước ta còn rất ít.

              + Công nghệ in: In offset và ống đồng đang có dấu hiệu chững lại tuy vẫn là mảng đầu tư lớn nhất, in flexo và kỹ thuật số bắt đầu gia tăng để đáp ứng sự chuyển đổi về cơ cấu và mẫu mã sản phẩm, đó cũng là xu thế chung của thế giới.

              – Công nghệ của INN:

              + Công nghệ chế bản in: INN đang sử dụng công nghệ chế bản CTF, CTP.

               + Công nghệ in: INN sử dụng công nghệ in ống đồng (in màng kim loại vỉ thuốc) nhưng chủ yếu là in Offset, Flexo.

    Công nghệ in offset có ưu điểm: Chất lượng hình ảnh cao – nét và sạch hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy; Khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, kim loại, da, giấy thô nhám)… In offset là kỹ thuật in phổ biến nhất trong in ấn thương mại. Chất lượng sản phẩm in Offset phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, kỹ thuật áp dụng các tiêu chuẩn in.

    Công nghệ in Flexo có nhiều tiềm năng phát triển nhờ có ưu điểm là đáp ứng được tiến độ sản xuất lớn, có thể in ấn trên các vật liệu dạng cuộn dành cho các dòng máy dán tự động. Đặc biệt Công nghệ flexo có hệ thống bế tự động ngay sau quá trình in. Nếu vật liệu khi in là các loại decal thì các phần dư thừa của sản phẩm cũng được bóc rời khỏi phần đế dán. Phương pháp in flexo là lựa chọn thích hợp để in label, sticker, tem, nhãn, mác, bao bì, vỏ thùng carton và in được trên nhiều chất liệu đặc biệt như: vải, bìa hoặc in trên màng polyme…

             * Vị thế của INN trong ngành  

             Một số đối thủ cạnh tranh hiện tại trên thị trường miền Bắc: Công ty TNHH bao bì Việt Hưng (Hưng Yên); Công ty cổ phần In và bao bì Goldsun; Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Bao bì Sông Lam; Công ty in Kaneppackis. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh nghiệp FDI với tiềm lực tài chính, công nghệ.

             Trên thị trường miền Bắc, hiện INN có thị phần đứng khoảng thứ 3 sau Việt Hưng, Goldsun.

            2. Hoạt động kinh doanh của INN

             – Hoạt động kinh doanh chính của INN là sản xuất bao bì giấy, bao bì phức hợp, màng nhôm ép vỉ… cho các doanh nghiệp thuốc lá, bánh kẹo, dược phẩm (chiếm 80% doanh thu). Hoạt động dịch vụ in ấn (thiết kế, tạo mẫu, làm khuôn in..) đóng góp khoảng 16% doanh thu. Ngoài ra là hoạt động thương mại.

             – Khách hàng chính của INN là Thuốc lá Thăng Long (35%), các doanh nghiệp bánh kẹo (20%), Bóng đèn Rạng Đông (15%), còn lại là bao bì (hộp giấy và màng ép nhôm) dược phẩm.

             – Cơ cấu chi phí: Chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu chi phí (68-69%), theo sau là nhân công và khấu hao. Nguyên liệu chủ yếu của INN là giấy và mực, hầu hết đều nhập khẩu. Giá nguyên liệu biến động theo thị trường thế giới và chịu tác động của tỷ giá USD.

             – INN hiện có 2 nhà máy sản xuất đang hoạt động, nhà máy Ngọc Hồi (Hà Nội): 100% công suất, nhà máy APP Hưng Yên: 90% (vừa sáp nhập vào INN). Hiện INN đang đầu tư Nhà máy mới tại Hưng Yên, công suất nhà máy mới (bao gồm cả sát nhập nhà máy APP  Hưng Yên cũ) khoảng 15.000 tấn sản phẩm, gấp rưỡi tổng công suất 2 nhà máy hiện tại. Nhà máy mới dự kiến đi vào hoạt động năm 2017.

             – Doanh thu 3 năm gần đây của INN tăng trưởng bình quân khoảng 15%, ROE bình quân khoảng 22%.

              3. Ban Lãnh đạo

               BLĐ nhiều người được đào tạo ngành in ấn, có thời gian gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Việc đội ngũ quản lý được đào tạo về in ấn trong ngành in ấn bao bì là đặc biệt quan trọng, sự hiểu biết kỹ thuật của họ giúp công ty có xu hướng kịp thời cập nhật các kỹ thuật tiên tiến thay đổi liên tục hàng năm đem lại hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, hạn chế phế phẩm do in hỏng, lỗi. Chủ tịch, kiêm TGĐ Nguyễn Thành Nam gần đây tiếp tục tang tỷ lệ sở hữu lên trên 22%. Ban Lãnh đạo sở hữu tổng cộng khoảng 35%. Nhiều người đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

             4. Phân tích LTCT

             – INN từ một doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa, có lịch sử phát triển 40 năm, đội ngũ công nhân kỹ thuật được đào tạo lành nghề, kế thừa tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Nguồn nhân lực của VN trong ngành in ấn được đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc thù ngành in lại đòi hỏi đội ngũ lao động có trình độ, kiến thức, kinh nghiệm vận hành máy móc khiến đội ngũ nhân sự có trình độ, kinh nghiệm lâu năm trở thành điểm mạnh của INN.

             – Ban Lãnh đạo của INN có nhiều nhân sự được đào tạo ngành in ấn và hoạt động lâu năm trong ngành in ấn, đóng vai trò tương đối quan trọng. Sự hiểu biết về kỹ thuật của họ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược trong cải tiến công nghệ đúng đắn, chú trọng và có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu.

               Những đặc điểm này giúp INN làm chủ công nghệ, máy móc, thiết bị tạo nên sản phẩm chất lượng ổn định, giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi hỏng, giảm hao phí nguyên vật liệu… góp phần giảm chi phí và tạo được sự tin tưởng của khách hàng.    

                Chi phí sản xuất của INN khoảng 82,5% doanh thu là thấp hơn các doanh nghiệp trong ngành (87%).

                 Như vậy, có thể thấy INN có LTCT trên cơ sở chi phí thấp từ quy trình sản xuất được áp dụng công nghệ kỹ thuật tốt, đặc biệt là đội ngũ công nhân kỹ thuật có khả năng làm chủ công nghệ, có kinh nghiệm. Tuy nhiên, LTCT này không mạnh, không bền vững bởi vì một doanh nghiệp có vốn, công nghệ, trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm có thể đạt được như với các doanh nghiệp FDI.

              5. Định giá: Định giá bằng các phương pháp DCF, bội số, giá trị hợp lý của INN là khoảng 70 -75k/CP. Giá thị trường hiện tại: 5X     

              6. Rủi ro: Một số khách hàng lớn như TL Thăng Long, Bóng đèn Rạng Đông chiếm tỷ lệ doanh thu cao, nếu các khách hàng này cắt hợp đồng sẽ ảnh hưởng lớn đến INN. 

    Theo: Trần Quang Hiệp, Ban Quản trị Valueway 19/10/2017

    Leave a Reply